Cách để đối phó với việc tăng giá từ các nhà cung cấp Trung Quốc

Hôm nay tôi muốn chia sẻ một bài viết để hy vọng giúp bạn và dạy bạn cách đối phó với việc tăng giá từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

Bạn đã nhận được một email từ nhà cung cấp của bạn rằng giá cả phải được tăng lên vì tỷ giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc đang tăng cao, chi phí lao động của họ đã tăng hoặc một số lý do khác.

Tham khảo thêm các bài viết:

Không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự tăng giá một cách mù quáng. Trước tiên hãy phân tích tình huống:

  • Có phải các công ty này đã tăng giá trong năm ngoái? Nếu có thì tần suất thế nào?
  • Mọi thứ đã tuyên bố trên báo giá cuối cùng của về tính hợp lệ của giá cả?
  • Những lý do họ muốn tăng giá là gì?

Dưới đây là những lý do phổ biến để tăng giá:

  • Chi phí lao động tại các địa phương này tăng cao
  • Chi phí nguyên liệu đã tăng
  • Tỷ giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc (YUAN) đã tăng giá so với Việt Nam Đồng
  • Họ cần đầu tư máy móc để nâng cấp nhà máy

Hãy đi qua từng lý do một và xem làm thế nào bạn có thể tránh được sự gia tăng hoặc tìm một giải pháp chấp nhận được giữa cả bạn và đối tác của mình.

Chi phí lao động cần phải tăng lên:

Khi tôi chuyển đến Hồng Kông vào năm 2005, mức lương trung bình của một công nhân là khoảng 250 USD mỗi tháng. Vâng, đúng vậy, mỗi tháng !! Ngày nay, một công nhân trong dây chuyền sản xuất có thể nhận tới 1000 USD hoặc đôi khi hơn. Một số công nhân kiếm được nhiều hơn nhân viên trong văn phòng. Các nhà máy cần phải trả một mức lương cao cho người lao động vì rất khó để tìm thấy họ.

Đúng, Trung Quốc có hơn 1,3 tỷ người nhưng không phải ai cũng muốn đứng trong xưởng hoặc dây chuyền sản xuất làm công việc thô sơ. Giáo dục đã cải thiện rất nhiều kể từ đầu những năm 2000 và mọi người muốn làm việc trong các văn phòng hơn là trên các dây chuyền sản xuất. Vì vậy, các nhà máy phải tiếp cận các tỉnh xa để thuê  nhân công. Chi phí tự động tăng lên trong quá trình đó. Tôi đã được thông báo rằng một số nhà máy thuê một chiếc 45 chỗ và lái xe đến các tỉnh xa nơi các công nhân đang ở để đưa  họ trở lại nhà máy cùng ngày trên xe buýt.

Bạn có thể làm gì trong trường hợp đó? Thành thật không nhiều. Nhưng nếu một nhà cung cấp tiếp tục tăng giá vì chi phí lao động, bạn có thể muốn tìm một nhà cung cấp khác có nhiều máy móc hoặc quy trình tự động đòi hỏi ít tay nghề hơn. Điều này thực sự có thể đắt hơn (vì họ đầu tư khá nhiều cho máy móc) nhưng bạn sẽ có sự ổn định hơn về giá cả trong tương lai.

 

Chi phí nguyên liệu đã tăng:

Điều này đòi hỏi một ít nghiên cứu nhưng nếu một nhà cung cấp sử dụng lý do này để tăng giá, bạn có thể nhanh chóng tìm ra nếu anh ta nói dối.

Truy cập các trang web như sau và nghiên cứu chỉ số giá trên các thành phần trong sản phẩm của bạn:

 

Thật không may, không có nhiều thông tin miễn phí trên Internet; bạn phải trả tiền cho hầu hết các dịch vụ nếu bạn muốn dữ liệu chính xác thực sự. Bạn cũng có thể kiểm tra  thị trường chứng khoán hoặc hàng hóa địa phương trực tuyến và xem liệu bạn có thể nhận được dữ liệu miễn phí không. Khi bạn tìm thấy giá nguyên liệu của sản phẩm, hãy kiểm tra sự phát triển trong vài tháng hoặc thậm chí vài năm qua.

So sánh nó với các đơn đặt hàng mà bạn đã thực hiện cho nhà cung cấp của bạn ở mức giá giảm hoặc tăng cụ thể. Ví dụ, nếu  bạn đặt hàng trước với giá nguyên liệu thấp hơn bây giờ, bạn có thể sử dụng thông tin này để thương lượng với nhà cung cấp.

Tôi thường thấy rằng các nhà cung cấp sử dụng lý do này của giá nguyên liệu để tăng biên độ lợi nhuận của họ. Khi bạn có dữ liệu ủng hộ rằng giá nguyên liệu thậm chí có thể giảm kể từ lần mua cuối cùng của bạn, hãy cho nhà cung cấp biết và chia sẻ liên kết hoặc thông tin mà bạn tìm thấy. Yêu cầu tương tự hoặc một mức giá thậm chí  thấp hơn so với những gì bạn đang trả bây giờ.

Nếu nguyên liệu thực sự đã tăng thì bạn có thể muốn kiểm tra bao nhiêu. Nếu mức tăng giá của nhà cung cấp không khớp với mức tăng giá nguyên liệu thực tế  , hãy cho anh ta biết và yêu cầu tăng giá thấp hơn.

Nhân dân tệ Trung Quốc (YUAN / RMB) đã tăng giá so với Việt Nam Đồng

Nhân dân tệ Trung Quốc đã tăng hơn 60% kể từ khi đánh giá lại vào năm 2005 (khi nó được chốt với Việt Nam Đồng). Nó đã bị định giá thấp trong một thời gian dài nhưng điều đó đã thay đổi kể từ khi cải cách kinh tế dưới thời Đặng Tiểu Bình. Kể từ khi Trung Quốc mở cửa với phần còn lại của thế giới và trở thành nhà máy của thế giới,  đồng Nhân Dân Tệ đã tăng giá rất nhiều.

Nhiều nhà máy tăng giá một khi đồng Nhân dân tệ được đánh giá cao so với Việt Nam Đồng.

Tỷ giá đồng Nhân Dân Tệ – Việt Nam Đồng tăng cao thì thường là trong tin tức hàng ngày và bạn nên nghe về nó. Bạn cũng có thể kiểm tra tỷ giá USD / RMB chính thức để  xác minh khiếu nại này.

Bạn cũng không thể làm gì nhiều ở đây, ngoại trừ có thể yêu cầu thêm một đơn hàng với giá cuối cùng trước khi bạn chấp nhận giá mới.

 

Đầu tư máy móc để nâng cấp nhà máy

Điều này thường không xảy ra thường xuyên, nhưng khi nhà máy tuyên bố họ cần mua máy móc để nâng cấp nhà máy thì đó thực sự là một điều tốt cho bạn. Nó sẽ giảm chi phí lao động theo thời gian và bạn nên có một mức giá ổn định trong một thời gian. Yêu cầu nhà cung cấp của bạn giải thích loại máy móc anh ta sẽ mua và làm thế nào bạn có thể hưởng lợi từ nó trong tương lai. Hãy để anh ấy đảm bảo hoặc xác nhận rằng điều này sẽ có lợi cho giá của bạn trong tương lai.

Đàm phán nâng cao

Hiệu lực của giá cả

Luôn luôn yêu cầu nhà cung cấp của bạn cung cấp cho bạn một giá trị của giá niêm yết. Một khung thời gian phổ biến nên là 90 ngày, đôi khi nhiều hơn đôi khi ít hơn. Trong mọi trường hợp, hãy yêu cầu nhà cung cấp của bạn có hiệu lực trong 180 ngày (6 tháng). Bạn có thể mất nhiều thời gian để quyết định đặt mua sản phẩm này vì nhiều lý do.

Nếu bạn quay lại nhà cung cấp sau một thời gian và bạn chưa xác nhận tính hợp lệ, anh ta có thể tăng giá. Điều đó có thể đặt bạn vào một vị trí khó khăn nếu bạn đưa ra  mức giá được trích dẫn cho khách hàng của bạn. Bạn có thể phải cung cấp lại cho khách hàng của bạn và điều đó không bao giờ tốt.

Các nhà bán lẻ lớn thường có thời hạn 1 năm hoặc thậm chí dài hơn với các nhà cung cấp. Họ có thể làm điều đó bởi vì các nhà cung cấp biết rằng số lượng sản phẩm sẽ lớn và các nhà bán lẻ thường mất nhiều thời gian để quyết định giá vì chuỗi hay quy trình phân phối của họ.

Cách tránh hoặc chống lại việc tăng giá:

Thời gian ngắn:

  • Nhấn mạnh vào giá đặt hàng cuối cùng cho đơn đặt hàng này. Nói với họ rằng bạn cần tìm những đối tác lâu dài.
  • Nhìn vào bảng giá nguyên liệu. Có các nguồn miễn phí trên Internet. Bạn thậm chí không cần phải cập nhật mọi lúc, mà chỉ cần nhìn vào đường cong giá của nguyên liệu chính của sản phẩm trong  vài tháng qua.

Giá đã giảm hoặc tăng đáng kể? Có phải nhà cung cấp đã tuyên bố rằng giá vật liệu xyz đã tăng mạnh? Kiểm tra nó trước khi bạn tin tưởng anh ta.

Dài hạn:

  • Đặt các phép đo tại chỗ như hợp đồng hoặc điều khoản mua mà nhà cung cấp phải đồng ý trước khi bạn kinh doanh. Thiết lập các điều khoản mua hàng của riêng bạn, ví dụ, giá trị tối thiểu của giá trong tất cả các ưu đãi.
  • Yêu cầu thanh toán tiền thưởng hoặc thỏa thuận. Nếu bạn biết rằng bạn sẽ sắp xếp lại từ nhà máy này, hãy thỏa thuận bằng văn bản rằng bạn sẽ  được giảm giá một tỷ lệ nhất định từ đơn hàng tiếp theo dựa trên năm trước của bạn.

Tiền thưởng, chiết khấu

Ngày càng phổ biến hơn để đồng ý về các khoản tiền chiết khấu trong những ngày này. Bạn đồng ý về các điều khoản giao hàng nhất định  , thanh toán hàng hóa, thanh toán lại và tiền chiết khấu nếu đạt được doanh thu nhất định mỗi năm.

Điều này thường chỉ làm việc với các nhà cung cấp mà bạn đã làm việc. Nhưng bạn chắc chắn có thể thử nó trên bất kỳ nhà cung cấp nào. Ngay cả khi bạn nhận được một vài nghìn tệ chiết khấu hoặc thanh toán tiền thưởng, nó chắc chắn có giá trị!

Bạn có thể đặt các khoản thanh toán tiền thưởng đơn giản sau đây với nhà cung cấp của mình:

Mục tiêu doanh thu 2019: xxxxx RMB

Nếu đạt, thanh toán tiền thưởng 5% (ví dụ) sẽ được chiết khấu từ đơn hàng tiếp theo.

Đối với mỗi xxxx RMB trên số tiền này, thêm 1% (ví dụ) cho tối đa X% được áp dụng.

Gửi thỏa thuận này cho nhà cung cấp của bạn. Rõ ràng bạn có thể đưa ra một thỏa thuận chi tiết hơn  nhưng đây là một minh họa đơn giản về cách nó có thể trông như thế nào. Trong mọi trường hợp tôi chắc chắn có một số tiền thưởng hoặc giảm giá có thể được sắp xếp  cho các đơn đặt hàng trong tương lai.

Lựa chọn tốt nhất sẽ là chuyển khoản trực tiếp từ tiền thưởng vào cuối năm nhưng hầu hết các nhà cung cấp sẽ chỉ đồng ý về khoản chiết khấu được khấu trừ  từ bất kỳ đơn hàng nào trong tương lai.

Những cách khác:

Làm thế nào để thương lượng giá tốt với số lượng đặt hàng thấp :

Điều khá phổ biến là nhà cung cấp sẽ gửi cho bạn một mức giá dựa trên số lượng đặt hàng nhất định. Nói 100 RMB cho số lượng 1.000 sản phẩm. Đôi khi các  nhà cung cấp sẽ cung cấp cho bạn 2-3 mức giá khác nhau cho số lượng khác nhau. Nếu bạn đang có kế hoạch đặt hàng một mặt hàng, bạn nên có một ý tưởng chung về cách thương lượng khi bạn yêu cầu nhà cung cấp của bạn báo giá.

NHÂN ĐÔI (2.000) hoặc thậm chí NHÂN BA (3.000) số lượng đặt hàng dự kiến ​​này khi yêu cầu giá. Đó là một chiến thuật tôi sử dụng để xem phạm vi giá có thể là bao nhiêu. Nếu tôi thực sự đặt hàng mặt hàng này sau  với giá niêm yết nhưng tôi ở dưới mức yêu cầu của nhà cung cấp, tôi sẽ cam kết với nhà cung cấp để giữ giá để chúng tôi có thể bắt đầu.

Tôi cũng sẽ đề cập rằng đó sẽ là một đơn đặt hàng dùng thử và nếu mọi thứ suôn sẻ, tôi sẽ đặt hàng theo giá được dựa trên.

Có lẽ nhà cung cấp sẽ không cung cấp cho bạn giá dựa trên 1.000 miếng của bạn nhưng anh ta sẽ cung cấp cho bạn giá dựa trên 2.000 miếng để thể hiện sự hỗ trợ của anh ta.

Điều này hoạt động trong hầu hết các trường hợp. Một nhà cung cấp luôn muốn hỗ trợ bạn vì họ cần cung cấp cho các nhà máy của họ các đơn đặt hàng, ngay cả khi họ không tạo ra nhiều lợi nhuận, chỉ để duy trì hoạt động sản xuất và có hiệu quả chi phí.

Yêu cầu tính toán hỗn hợp:

Giả sử bạn mua 4 mặt hàng từ cùng một nhà cung cấp và có một mặt hàng trong số các loại thực sự nhạy cảm về giá nhưng 3 mặt hàng kia thì không.

Yêu cầu nhà cung cấp của bạn giữ giá trên mặt hàng nhạy cảm về giá như cũ (hoặc giảm) và cho phép anh ta tăng các mặt hàng khác cùng một lúc (tối đa mức tăng giá ban đầu).

Bằng cách này, bạn vẫn có thể cung cấp mặt hàng nhạy cảm về giá ở cùng mức giá cho khách hàng của mình và chỉ mất một chút lợi nhuận cho các mặt hàng khác của bạn.

Mua nguyên liệu cao cấp:

Nhiều nhà cung cấp muốn tăng giá trên đơn đặt hàng lại của bạn. Hãy cho anh ấy biết rằng bạn có một đơn đặt hàng sắp tới và anh ấy nên mua  nguyên liệu ngay bây giờ với giá thấp nhất và bạn muốn có một mức giá tốt hơn so với đơn đặt hàng trước. Anh ta có thể muốn một xác nhận đơn đặt hàng bằng văn bản cho điều đó để  anh ta có thể mua nguyên liệu thay mặt bạn.

Nếu bạn có sẵn các ưu đãi của nhà cung cấp khác rẻ hơn so với mặt hàng tương tự từ nhà cung cấp hiện tại của bạn thì hãy nói với nhà cung cấp và nhu cầu của bạn ít nhất là cùng một mức giá. Nếu bạn không có ưu đãi khác trong tay, bạn cũng có thể giả vờ rằng bạn có một ưu đãi rẻ hơn (giả sử 10%). Một số nhà cung cấp có thể hỏi người đó đến từ đâu hoặc họ có thể nhìn thấy nó không, nhưng bạn không nhất thiết phải gửi nó cho anh ta.

Nếu bạn có một lời đề nghị từ một nhà cung cấp khác, tôi thực sự sẽ gửi nó cho nhà cung cấp hiện tại của tôi và yêu cầu anh ta hạ giá.

Làm cách nào tôi có 7 nhà cung cấp để trả cho người mua của mình 100.000USD trong thanh toán tiền thưởng 

Tôi đã có một người mua cho các mặt hàng Giáng sinh bay từ mùa đặt hàng trước Áo. Chúng tôi đã sắp xếp để gặp gỡ với 9 nhà cung cấp trong hơn 2 ngày tại văn phòng của chúng tôi tại Hồng  Kông. Tôi yêu cầu các nhà cung cấp đến và gặp chúng tôi để thảo luận về các đơn đặt hàng sắp tới và các mặt hàng mùa tiếp theo. Các nhà cung cấp rất vui khi đến và  gặp chúng tôi bởi vì chúng tôi thường sẽ đặt hàng vượt quá 100.000USD cho mỗi người trong số họ mỗi năm.

Chúng tôi bắt đầu mỗi cuộc họp theo cùng một cách. Chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi sẽ chọn các mặt hàng mới và sau đó chúng tôi sẽ nói với nhà cung cấp rằng chúng tôi đã hạnh phúc như thế nào với mùa trước và chúng tôi muốn mở rộng kinh doanh trong năm nay. Điều này có họ trong một tâm trạng hạnh phúc. Chúng tôi đã chọn một vài mặt hàng mới để thêm vào các  loại với mỗi nhà cung cấp. Cuối cùng, người mua của tôi đã ngồi lại và tôi bắt đầu nói về các khoản thanh toán tiền thưởng mới được giới thiệu cho mỗi nhà cung cấp.

Chúng tôi muốn 10% số tiền đặt hàng của năm ngoái trong các khoản thanh toán tiền thưởng sẽ được khấu trừ từ đơn hàng tiếp theo. Tôi cũng đã chuẩn bị một thỏa thuận để sửa chữa các khoản thanh toán ngay tại đó và sau đó với  chữ ký của nhà cung cấp. Chúng tôi đã ngồi rất lâu với mỗi nhà cung cấp giải thích tình hình kinh tế khó khăn, tỷ giá RMB/VNĐ và làm thế nào tất cả điều này khiến  người mua khó thành công trong kinh doanh.

Chúng tôi cần sự hỗ trợ của nhà cung cấp, ở đó và sau đó có thể không có bất kỳ đơn đặt hàng tăng lên nào. (Bạn luôn có thể  sử dụng các lý do khác, chẳng hạn như tình hình kinh tế ở nước bạn, v.v.) Hai nhà cung cấp sẽ không trả bất cứ điều gì nhưng chúng tôi đã kết thúc 2 ngày đàm phán với đơn hàng trị giá hơn 100.000 USD bao gồm chiết khấu (một số nhà cung cấp có đơn hàng trên 300.000 USD từ chúng tôi). Điều này là rất nhiều hơn chúng ta mong đợi.

Làm thế nào tôi làm điều đó?

Ban đầu các nhà cung cấp đã miễn cưỡng. Vì tôi không phải là người mua thực tế nhưng người quản lý sản phẩm nên chắc chắn đó là điều tốt cho người mua ở đó. Bằng cách này,  nhà cung cấp đã nhìn thấy người mua và không có cách nào tự vặn mình ra một cách dễ dàng. Người Trung Quốc không muốn mất mặt trước khách hàng của họ. Họ thường hứa với giá tốt nhất / dịch vụ tốt nhất, v.v., và đã đến lúc chứng minh họ làm đúng như những gì họ nói. Nếu bạn liên tục khăng khăng đòi tiền thưởng và hỗ trợ tài chính thì cuối cùng họ sẽ nhượng bộ, vì họ muốn doanh nghiệp trong tương lai của bạn và họ không muốn làm bạn thất vọng.

Trong trường hợp của bạn, vì bạn sẽ là người mua, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc đến Trung Quốc để đàm phán các giao dịch của bạn. Một cuộc đàm phán như thế này rất khó có thể  thành công thông qua một cuộc gọi điện thoại hoặc email. Bạn không cần phải có một văn phòng ở đây. Bạn có thể tổ chức các cuộc họp và đàm phán trong khách sạn của bạn hoặc tại nhà máy.

Ngay cả khi số lượng hoặc giá trị đơn hàng của bạn không lớn như ví dụ trên, bạn vẫn có lợi thế. Ngay cả những giảm giá nhỏ nhất cho các đơn đặt hàng tiếp theo của bạn cũng có thể  bao gồm vé máy bay bạn đã mua để đến Trung Quốc. Chưa kể các nhà cung cấp mà bạn đã gặp vào những ngày khác để tìm nguồn ý tưởng mới. Nó chắc chắn sẽ có giá trị.

Trước khi bạn tiến hành đàm phán với nhà cung cấp, hãy lên kế hoạch trước với một chiến lược rõ ràng tương tự như chiến lược được mô tả ở trên.

Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn trong một số cách để có được đòn bẩy khi đàm phán với các nhà cung cấp của bạn.

 

Chúng tôi không cung cấp dịch vụ của mình trên facebook. Khách hàng nên chú ý cảnh giác tránh mất tiền đáng tiếc!

Comments