+15 ảnh hưởng của luật thương mại điện tử TQ đến người mua sắm

Luật thương mại điện tử toàn diện của Trung Quốc, được thông qua vào tháng 8, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1, gây áp lực gia tăng đối với các công ty bán lẻ trực tuyến để chống lại việc bán hàng giả và hàng nhái trên nền tảng của họ.

Tham khảo thêm các bài viết:

Nó bao gồm các yêu cầu đăng ký và cấp phép cho các nhà khai thác thương mại điện tử, thuế, thanh toán điện tử và giải quyết tranh chấp thương mại điện tử, cũng như bảo vệ sở hữu trí tuệ, theo một bài đăng của công ty luật Deacons có trụ sở tại Hồng Kông.

Luật này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc phát triển nhanh chóng thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với doanh thu 1,53 tỷ USD ( 6,33 tỷ nhân dân tệ) vào năm ngoái, theo ước tính của công ty nghiên cứu eMarketer.

Sự mở rộng đó phần lớn được dẫn dắt bởi Tập đoàn Alibaba, thông qua các nền tảng bán lẻ Trung Quốc là Taobao Marketplace và Tmall, và đối thủ JD.com. New York niêm yết là công ty mẹ của South China Morning Post .
Luật mới, nhằm mục đích giúp làm sạch danh tiếng của Trung Quốc như là một nguồn chính của hàng giả và hàng nhái, cũng giải quyết các khía cạnh quan trọng khác của thương mại điện tử, bao gồm quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, theo Deacons.

Trong khi các nhà khai thác lớn, chẳng hạn như Alibaba và JD.com, có khả năng tuân thủ các yêu cầu của luật pháp trên phạm vi rộng, các nhà khai thác thương mại điện tử nhỏ có ít tài nguyên hơn có thể bị bất lợi, có thể cản trở sự phát triển của những người chơi này trong thị trường trong nước.


Những loại khai thác thương mại điện tử được bảo vệ bởi luật mới?

Luật mới sẽ áp dụng cho ba loại toán tử. Chúng bao gồm các nhà khai thác nền tảng thương mại điện tử như Taobao, thương nhân bên thứ ba bán hàng hóa và dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử của người khác và các nhà cung cấp trực tuyến vận hành trang web của riêng họ hoặc kinh doanh qua các kênh mạng khác, chẳng hạn như các trang web truyền thông xã hội.

Việc bổ sung các nền tảng thương mại điện tử phi truyền thống có nghĩa là các thương nhân bán hàng hóa thông qua nguồn cấp dữ liệu Moments của dịch vụ nhắn tin xã hội WeChat của Tencent Holdings hoặc ứng dụng chia sẻ video ByteDance Tik Tok – được gọi là Douyin trên đại lục – thuộc luật mới. Những người bán này bây giờ sẽ cần phải đăng ký kinh doanh và trả các khoản thuế liên quan.

 

Luật pháp sẽ ảnh hưởng đến người chơi thương mại điện tử của Trung Quốc như thế nào?

Bây giờ nó làm cho tất cả các nhà khai thác nền tảng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm chung với các thương nhân để bán bất kỳ hàng hóa giả hoặc hàng nhái trên trang web của họ. Trước đây, các thương nhân cá nhân chỉ chịu trách nhiệm khi bị bắt bán hàng giả hoặc hàng nhái.

Vì vậy, một nhà điều hành nền tảng trở nên chịu trách nhiệm nếu họ biết hoặc nên biết rằng một thương gia trên trang web của mình đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và không thực hiện hành động, như xóa, chặn liên kết hoặc dừng giao dịch, theo Deacons.

Điều đó đặt trách nhiệm lên các nhà khai thác nền tảng thương mại điện tử lớn như Alibaba, JD.com và Pinduoduo để cảnh sát bán hàng trực tuyến tốt hơn.

Alibaba và Pinduoduo trước đây đã bị sa thải vì cho phép bán các sản phẩm copycat giả hoặc kém chất lượng trên thị trường của họ. Cả hai công ty đã có lập trường mạnh mẽ trong việc chống lại hàng giả trên nền tảng của họ, thông qua nhiều biện pháp bao gồm sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định danh sách giả mạo tiềm năng, hạ gục chúng và phạt các thương nhân.

Theo luật mới, các nhà khai thác có thể bị phạt tới 2 triệu nhân dân tệ trong các trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ nghiêm trọng.

Các nhà khai thác nền tảng cũng bị cấm áp đặt các hạn chế, điều kiện hoặc lệ phí vô lý đối với các thương nhân. Ngoài ra, các nhà khai thác này phải lưu giữ hồ sơ giao dịch, cũng như thông tin về các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, trong ít nhất ba năm.


Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi như thế nào từ luật mới?

Nó cải thiện sự bảo vệ cho người tiêu dùng, vì các thương nhân phải tiết lộ rõ ràng bất kỳ gói hoặc điều khoản nào họ đã đặt trên mỗi lần bán.

Nếu hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử vi phạm quyền và lợi ích của người tiêu dùng, nhà điều hành sẽ chịu trách nhiệm chung với nhà cung cấp nếu họ không thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục tình trạng và bảo vệ khách hàng của mình. – Bưu điện Hoa Nam buổi sáng

Comments