Alipay đang thách thức tình yêu tiền mặt của người dân Nhật Bản

Nhà điều hành Alipay, nền tảng thanh toán di động hàng đầu thế giới, đang tìm cách mở rộng dịch vụ của mình trên khắp Nhật Bản. Eric Jing, CEO của Ant Financial Services, đã thông báo tại Tokyo rằng công ty có kế hoạch hợp tác với nhiều doanh nghiệp hơn để thúc đẩy các giao dịch không dùng tiền mặt ở các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn.

Tham khảo thêm các bài viết:

Alipay là gì

Phương thức thanh toán Alipay rất đơn giản. Khách hàng sử dụng điện thoại thông minh của họ để quét mã QR được hiển thị bởi một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể quét mã QR trong điện thoại của khách hàng. Ứng dụng của từng người dùng được liên kết với tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Giao dịch qua Alipay. Hơn 700 triệu người Trung Quốc sử dụng dịch vụ này để thanh toán cho các cửa hàng tạp hóa, giao thông công cộng, thức ăn đường phố và hơn thế nữa. Người Trung Quốc ngày càng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn, và Ant Financial rất muốn mở rộng kinh doanh toàn cầu của mình để phục vụ cho họ. Nó hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán tại hơn 40 quốc gia và khu vực, và hỗ trợ 27 loại tiền tệ.

Những cơ hội và những thách thức

Alipay gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2015. Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn, chuỗi nhà hàng và các sân bay tại các thành phố lớn đều có mặt tại đây. Thách thức là mở rộng phạm vi bảo hiểm của nó. Sân chơi của Ant Financial cho các doanh nghiệp nhỏ và khu vực nông thôn là nó có thể giúp họ lấy một phần chi tiêu du lịch lớn hơn bằng cách cung cấp cho du khách một phương thức thanh toán quen thuộc.

Trong năm 2017, du khách Trung Quốc đến Nhật Bản đã chi hơn 1,6 nghìn tỷ yên, tương đương 14,3 tỷ đô la. Eric Jing nói Alipay có thể là “cầu nối giữa khách hàng sử dụng dịch vụ trong nước và các thương gia địa phương” và nó sẽ góp phần “thúc đẩy nền kinh tế địa phương”.

Nhưng chiến dịch có thể không dễ dàng. Nhiều cửa hàng và nhà hàng, đặc biệt là ở các khu vực địa phương, chỉ nhận tiền mặt. Họ miễn cưỡng trả tiền để thiết lập các thiết bị đầu cuối cho các giao dịch trực tuyến. Họ nói rằng khách hàng của họ thường cảm thấy rằng tiền mặt là một hình thức thanh toán an toàn hơn.

Số liệu cho thấy ở Nhật Bản, các khoản thanh toán không dùng tiền mặt chiếm ít hơn 20% tổng số giao dịch của người tiêu dùng. Điều đó nằm ở xa phía sau Hàn Quốc, với gần 90%, và Trung Quốc, trên 60%.

Sự thúc đẩy của chính phủ Nhật Bản

Đã đến lúc Alipay phải thách thức sở thích tiền mặt của người dân Nhật Bản. Vào tháng Tư, một ban ngành công nghiệp đề xuất rằng Nhật Bản nhằm mục đích tăng gấp đôi tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt lên 40% vào năm 2025 và trong dài hạn, đạt 80%.

Các quan chức chính phủ lo ngại rằng các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ một nguồn thu lớn tiềm năng trong việc dẫn đến Thế vận hội Tokyo 2020. Họ lưu ý rằng nhiều khách du lịch đã phàn nàn về cách một số doanh nghiệp chỉ chấp nhận hóa đơn tiền giấy và tiền xu.

Các quan chức cũng cho biết các giao dịch trực tuyến sẽ giúp việc đối phó với tình trạng thiếu nhân viên trở nên dễ dàng hơn. Chính phủ đang xem xét các cách để khuyến khích thanh toán kỹ thuật số, bao gồm cả việc cắt giảm thuế hoặc trợ cấp cho việc cài đặt thiết bị đầu cuối và chạy quảng cáo để quảng bá giá trị cho người tiêu dùng.

 

Comments