Alipay và Wechat Pay – Cơn ác mộng cho hệ thống ngân hàng xưa cũ

Lang thang trên các đường phố của Thượng Hải để chiêm ngưỡng kiến ​​trúc, người đứng đầu một trong những ngân hàng tiêu dùng lớn nhất của Mỹ gần đây đã thấy mình bị bao quanh bởi sự phản ứng của các thanh thiếu niên.

Tham khảo thêm các bài viết:

 

Xâm nhập điện thoại di động của họ, họ hầu như không nhường chỗ cho chủ ngân hàng. Các thiếu niên đã nhắn tin, mua sắm và gửi tiền qua lại, tất cả đều không bằng tiền mặt. Thay vào đó, họ đang sử dụng Alipay và WeChat.

Điều đáng sợ đối với người Mỹ: Các ngân hàng không bao giờ bị bỏ qua.

Tương lai của thanh toán người tiêu dùng có thể không được thiết kế ở New York hoặc London nhưng ở Trung Quốc. Ở đó, dòng tiền chủ yếu thông qua một cặp hệ sinh thái kỹ thuật số pha trộn phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử và ngân hàng – tất cả đều do hai công ty có giá trị nhất trên thế giới điều hành. Điều đó trái ngược với Hoa Kỳ, nơi mà nhiều công ty ăn lệ phí từ việc xử lý các khoản thanh toán. Các chủ ngân hàng phương Tây và giám đốc điều hành các loại thẻ tín dụng đã đi du lịch đến Trung Quốc và tiếp tục trở lại với cùng một lo lắng: Việc thanh toán có thể xảy ra với giá rẻ và dễ dàng mà không cần họ.

Hệ thống thanh toán của Trung Quốc so với Hoa Kỳ

Người Mỹ thường liên quan đến ngân hàng và thẻ khi thanh toán bằng các ứng dụng.

 

Alibaba Group Holding Ltd. đã tạo Alipay vào năm 2004 để cho hàng triệu khách hàng tiềm năng thiếu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên thị trường trực tuyến rộng lớn của mình. Tencent Holdings Ltd., tương tự như vậy, đã ra mắt chức năng thanh toán của mình vào năm 2005 trong một nỗ lực để giữ cho người dùng bên trong hệ thống để có thể nhắn tin, trao đổi, chuyển tiền và thanh toán.

Alipay và WeChat từ đó đã nổi tiếng, tương ứng với 520 triệu và 1 tỷ người nạp tiền alipay hàng tháng. Người tiêu dùng đã gửi hơn 2,9 nghìn tỷ đô la trong hai hệ thống vào năm 2016, tương đương với khoảng một nửa tổng số hàng tiêu dùng được bán tại Trung Quốc, theo nhóm tư vấn thanh toán Aite Group.

Ngược lại, người tiêu dùng Mỹ vẫn dựa vào ngân hàng cho hầu hết các khoản thanh toán không dùng tiền mặt – cho dù đó là bằng séc, thẻ ghi nợ, tín dụng hoặc ngày càng nhiều hệ thống thanh toán khác được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ. Kết nối với đó là hàng loạt các loại ví tiền tệ và hệ thống thanh toán được điều hành bởi các công ty như PayPal Holdings Inc., Apple Inc. và Alphabet Inc. của Google. Từ quan điểm của các thương gia, quá nhiều hệ thống của Hoa Kỳ hút hết tiền của họ.

Phân tích giao dịch

Trong giao dịch mua sắm bằng thẻ tín dụng với 100 đô la thông thường …

Hiện tại, các công ty nào ở Hoa Kỳ đang cố gắng tái tạo thành công của Alipay và Trung Quốc.

“Đây sẽ là trận chiến của mọi thời đại – như những người thống trị tất cả các dịch vụ đó – và nó vẫn chưa được biết,” Jamie Dimon, giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co., nói với các nhà đầu tư của công ty vào tháng Hai. “Mọi ngân hàng đều muốn trở thành một nơi mà ai cũng có thể đến để làm điều đó.”

Cơn ác mộng đối với ngành công nghiệp tài chính Mỹ là một công ty công nghệ – dù là từ Trung Quốc hay một ngành công nghiệp gia đình như Amazon.com Inc. hay Facebook Inc. — lặp lại thành công của Alipay và WeChat ở Mỹ. Họ có khả năng chiếm hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm từ các ngân hàng lớn và các công ty khác. Sau đây là một phân tích sự tăng trưởng bùng nổ các ứng dụng của Trung Quốc như một hướng dẫn sơ bộ.

Có lẽ cơ hội rõ ràng nhất nằm trong việc loại bỏ một số chi phí mà các thương gia Mỹ phải trả để chấp nhận thẻ và thanh toán di động – khoảng 90 tỷ đô la một năm, theo Nilson Report, một bản tin của ngành công nghiệp. Số tiền đó được chuyển thành các mạng thẻ như Visa Inc. và Mastercard Inc., các nhà xử lý thanh toán và ngân hàng.

Ở Trung Quốc, các nhà phân tích mong đợi các nhà cung cấp thanh toán của bên thứ ba kiếm được khoảng 40% phí vào năm 2020. Nếu các ứng dụng bắt đầu chiếm thị phần ở Mỹ với tốc độ tương tự như họ đã làm ở Trung Quốc, sẽ mất 43 tỷ đô la doanh thu của hệ thống ngân hàng truyền thống.

Phí của người bán phải trả

Các công ty tài chính sẽ mất hàng tỷ đô la nếu Hoa Kỳ nắm lấy các ứng dụng của bên thứ ba với tốc độ như Trung Quốc

Nhưng đó chỉ là một cách mà các ngân hàng Mỹ áp dụng phí. Họ cũng tạo ra doanh thu bằng cách phân phối tiền mặt. Nếu các ứng dụng thanh toán thay thế tiền giấy – như họ có trong nhiều tình huống ở Trung Quốc – một hình thức thu nhập khác có thể gây ảnh hưởng lớn.

Tiền được lưu thông một cách dễ dàng hơn

Chi phí cho ngân hàng chiếm khoảng 3 tỷ đô la thông qua việc chi trả bởi các loại thẻ tín dụng, điều này sẽ giảm đi nếu người tiêu dùng sử dụng ứng dụng

Chẳng bao lâu, các giám đốc điều hành ngân hàng Mỹ sẽ không phải đi xa để thấy các hệ thống của Trung Quốc đến gần. Alipay, thuộc sở hữu của một công ty tài chính của Jack Ma, đã dành thị phần tốt hơn trong những năm qua trong việc giao dịch, thanh toán cho phép nó mang công nghệ của mình đến Mỹ. Đã có, nhiều xe taxi New York cung cấp nó như là một lựa chọn thanh toán cho khách hàng.

Cho đến nay, Alipay đã nói rằng việc mở rộng này có nghĩa là để giúp khách du lịch Trung Quốc, và rằng nó tập trung vào các thành phố mà họ có xu hướng ghé thăm. Nhưng ít người trong ngành công nghiệp thanh toán tin rằng nó sẽ dừng lại ở đó.

Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc đang bắt đầu tiết kiệm nhiều tiền hơn với các ứng dụng. Vào năm 2013, Alipay đã bắt đầu cung cấp các tài khoản thị trường tiền tệ . Vào năm ngoái, nó đã xây dựng doanh nghiệp đó thành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới với khoảng 243 tỷ đô la. Đối với ngân hàng, đó là một nỗi đau khác. Họ theo truyền thống giữ tiền gửi của khách hàng và sử dụng số tiền đó để tài trợ cho các khoản vay – tạo ra lợi nhuận đáng kể. Nếu người tiêu dùng Mỹ bắt đầu lưu trữ thêm tiền mặt của họ với các ứng dụng, các ngân hàng sẽ phải tìm một nguồn tài trợ thay thế – có lẽ đắt tiền hơn.

Tiền gửi tiết kiệm

Ngay cả một nỗi đau tương đối nhỏ để gửi tiền sẽ là rất nhiều tiền

Để chắc chắn, các ngân hàng Mỹ có lợi thế ghê gớm trên sân nhà của họ. Họ có mối quan hệ lâu dài với khách hàng của họ, nhiều người trong số họ vẫn thích ‘đến gửi tiền của họ’ tại một chi nhánh địa phương. Người tiêu dùng yêu thích các chương trình khuyến mãi qua thẻ tín dụng và các đặc quyền khác, điều này đã trở nên ngọt ngào hơn trong những năm gần đây, cũng như khả năng tính phí các giao dịch mua không tốt.

Tuy nhiên, các ngân hàng và các mạng thanh toán có nhiều tổn thất nếu các công ty công nghệ thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần – và có những dấu hiệu cho thấy Alipay và WeChat không phải là những công ty duy nhất có thể uốn cong sức mạnh của họ. Amazon đã quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm của riêng mình để bắt chước các tài khoản kiểm tra trong khi cung cấp chi phí thấp hơn cho các nhà bán lẻ sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của mình.

Comments