Amazon sẽ không còn bán hàng tại Trung Quốc từ ngày 18/7

Amazon đang rút lui một phần khỏi thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Nó sẽ đóng cửa thị trường tại Trung Quốc trong những tháng tới. Có nghĩa là khách hàng của Amazon tại nước này sẽ không còn có thể mua hàng hóa từ các thương nhân Trung Quốc.

Đọc thêm các bài viết:

Amazon đã không giải thích lý do tại sao họ rút dịch vụ thị trường này, chỉ nói rằng thay vào đó họ sẽ tập trung vào việc bán hàng hóa được vận chuyển từ các quốc gia khác vào Trung Quốc.

“Chúng tôi đang thông báo cho các chủ cửa hàng từ Trung Quốc, chúng tôi sẽ không còn điều hành thị trường trên Amazon.cn và chúng tôi sẽ không còn cung cấp dịch vụ người bán trên Amazon.cn kể từ ngày 18 tháng 7”, công ty này cho biết.

Nền tảng của Amazon cạnh tranh cho người bán Trung Quốc với Tmall, thuộc sở hữu của nhà lãnh đạo thương mại điện tử của Alibaba.

Amazon lần đầu tiên thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cách đây 15 năm, khi mua lại một nhà bán lẻ sách trực tuyến, nhưng nó đã phải vật lộn giữa sự cạnh tranh khốc liệt. Nghiên cứu cho thấy thị phần của Amazon tại Trung Quốc rất nhỏ so với các đối thủ địa phương.

Thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc rất lớn, đạt doanh số khoảng 2 nghìn tỷ đô la hàng năm, theo nghiên cứu của eMarketer. Thị trường Mỹ có giá trị chỉ hơn một phần tư .

Khi kênh thương mại điện tử Trung Quốc bị chi phối bởi Alibaba, chiếm hơn một nửa số giao dịch và đối thủ địa phương JD.com, dữ liệu eMarketer cho thấy.

“Có quá nhiều cạnh tranh trong nước và Amazon thiếu nhận thức về thương hiệu mà Tmall hoặc JD.com có”, Ben Cavender, nhà phân tích tại China Research Group cho biết. “Điều đó khiến Amazon rơi vào tình thế phải bỏ ra rất nhiều tiền để có được khách hàng đồng thời cạnh tranh quyết liệt trong vấn đề giá.”

Ngày độc thân, 11/11, chỉ số chi tiêu trực tuyến hàng năm của Alibaba, thường xuyên tăng doanh số lớn hơn Black Friday và Thứ Hai Điện Tử cộng lại.

Người dùng đăng nhập vào trang web Trung Quốc của Amazon sau ngày 18 tháng 7 sẽ thấy các sản phẩm được bán từ cửa hàng toàn cầu của nó, công ty cho biết.

“Trong vài năm qua, chúng tôi đã phát triển kinh doanh bán lẻ trực tuyến Trung Quốc để ngày càng nhấn mạnh việc bán hàng xuyên biên giới và đổi lại. Chúng tôi đã thấy phản ứng rất mạnh mẽ từ khách hàng Trung Quốc”, Amazon nói.

Nó sẽ giữ lại các hoạt động khác của mình tại Trung Quốc, chẳng hạn như dịch vụ điện toán đám mây. Nó cũng sẽ tiếp tục bán máy đọc sách điện tử Kindle và nội dung trong nước.

“Cam kết của Amazon với Trung Quốc vẫn mạnh mẽ. Chúng tôi đã xây dựng một nền tảng vững chắc ở đây trong một số doanh nghiệp thành công . Và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển ở Trung Quốc”, công ty nói thêm.

 

Comments