Cấu trúc hệ sinh thái của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba

Alibaba là một công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, luôn tự hào với một loạt các số liệu thống kê về kinh doanh bắt mắt. Công ty chiếm 58% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Tính đến năm 2018, công ty này có 576 triệu người dùng hoạt động, lớn hơn toàn bộ dân số Hoa Kỳ. Alibaba đã ghi nhận số đơn đặt hàng trị giá 25,4 tỷ đô la chỉ trong một ngày vào 11 tháng 11 năm 2017, trong dịp lễ hội được gọi là “Ngày Độc thân”.

Tham khảo thêm các bài viết:

 

Trong khi nhiều người biết rằng Alibaba là một nhà bán lẻ trực tuyến, mô hình kinh doanh của công ty ít được hiểu rõ hơn và khác biệt đáng ngạc nhiên so với công ty thương mại điện tử nổi tiếng ở Hoa Kỳ, Amazon.

Ba cổng thông tin web chính tạo nên cốt lõi của Alibaba, Alibaba, Taobao và Tmall. Cả ba trang web thương mại điện tử này đều kết nối với nhiều đối tượng người mua và người bán khác nhau, cho phép Alibaba hoạt động như một người trung gian .

Alibaba

Alibaba.com đã được ra mặt vào năm 1999 tại Hàng Châu bởi Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, cùng với một nhóm 17 người bạn. Nó là một doanh nghiệp sàn giao dịch , kết nối các nhà sản xuất từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Mỹ và Thái Lan với những người mua hàng quốc tế.

Người bán có thể liệt kê các sản phẩm của họ miễn phí trên Alibaba.com, nhưng cũng có tùy chọn thanh toán cho một loạt các lợi ích như mua bán thường xuyên trên trang web này và có các danh sách sản phẩm không giới hạn.

Taobao

Ở Trung Quốc, Taobao có nghĩa là “tìm kiếm kho báu”. Taobao.com đã trở thành trang web mua sắm lớn nhất của Trung Quốc và được xếp hạng là trang web phổ biến thứ 9 trên thế giới bởi Alexa.com. Ra mắt vào năm 2003, Taobao liệt kê hàng trăm triệu sản phẩm và dịch vụ từ hàng triệu người bán. Taobao không tính phí giao dịch và trang web được tự do tham gia cho người bán, một chính sách giúp trang web có được cơ sở người dùng khổng lồ ở Trung Quốc.

Trong khi Alibaba.com là doanh nghiệp với doanh nghiệp, Taobao là doanh nghiệp tiêu dùng hoặc tiêu dùng đến người tiêu dùng tập trung, cho phép các doanh nghiệp và cá nhân nhỏ mở cửa hàng trực tuyến.

Để giúp người mua sắm chọn mua hàng trong một số lượng lớn người bán hàng, trang web có một hệ thống xếp hạng duy nhất phản ánh số lượng giao dịch mà mỗi người bán đã hoàn tất thành công. Người mua có thể trực tiếp hỏi các câu hỏi của người bán thông qua phần mềm messenger của Alibaba Group. Người bán có tùy chọn mua quảng cáo và các dịch vụ khác để giúp họ nổi bật trên trang web và tăng doanh thu. Nhà quảng cáo có thể chọn giữa trả tiền cho hiệu suất và tiếp thị hiển thị. Những quảng cáo này là phương tiện chính mà qua đó Alibaba kiếm tiền từ Taobao.

Tmall

Tmall.com, ra mắt vào năm 2008, cung cấp nhiều lựa chọn các sản phẩm mang nhãn hiệu hướng tới tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc . Trong khi Taobao phục vụ nhiều hơn cho các thương gia và cá nhân nhỏ là người bán, thì Tmall tập trung vào các công ty lớn hơn, bao gồm các thương hiệu đa quốc gia như Nike và Apple.

Tmall đã đi tiên phong trong sự kiện “Singles Day” trong năm 2009 như là một sự kiện khuyến mại hàng năm để thưởng cho người dùng bằng cách giảm giá. Tmall tính phí một khoản tiền gửi, một khoản phí hàng năm và phí hoa hồng cho các giao dịch. Bằng cách này, nó mang một số điểm tương đồng với eBay và Amazon, cũng thu phí giao dịch từ các bên thứ ba. Người bán trên Tmall có quyền truy cập vào các công cụ phân tích hiển thị số lượng khách truy cập, lượt xem trang và xếp hạng của khách hàng, giúp phân phát các quyết định kinh doanh của họ.

11Main

Trong năm 2014, Alibaba đã ra mắt trang web mua sắm tại Mỹ 11Main.com. 11 chủ nhà hàng ngàn thương gia bán sản phẩm trong một loạt các loại. Trang web tính phí một phần trăm doanh số bán hàng và phát triển để chống lại eBay, Amazon và Etsy  trên lãnh thổ của riêng họ.

Phần mềm và kho hàng

Không giống như Amazon, Alibaba Group không có hàng tồn kho và không sở hữu kho. Thay vào đó, Alibaba đã tạo ra các nền tảng phần mềm tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Trong khi doanh thu của Alibaba là ít hơn của Amazon, nhưng lợi nhuận từ các hoạt động của nó cao hơn nhiều. Lý do cho điều này phần lớn là Amazon phải quản lý một khối lượng hậu cần tốn kém và phức tạp của việc phát triển và duy trì một mạng lưới các nhà kho để vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến người mua hàng. Tóm lại, phần mềm dễ dàng mở rộng hơn kho.

Mối quan hệ của Alibaba với Baidu

Một trong những yếu tố thú vị nhất trong chiến lược kinh doanh của Alibaba nằm trong mối quan hệ với Baidu, một công ty hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc. Alibaba thực sự chặn nhện của Baidu lập chỉ mục cả Taobao và Tmall, có nghĩa là các trang từ các trang web này không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Baidu. Do đó, người mua sắm phải trực tiếp đến Taobao và Tmall để xem họ phải cung cấp những gì. Điều này lần lượt làm tăng giá trị tìm kiếm trên Taobao và Tmall.

Khi khách hàng thực hiện tìm kiếm trên Taobao và Tmall, quảng cáo từ người bán xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm. Khía cạnh này của mô hình kinh doanh của Alibaba cũng tương tự như Google, điều này tạo ra một lượng lớn doanh thu thông qua quảng cáo trực tuyến.

Hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba

Ngoài các cổng thương mại điện tử hàng đầu của mình, Alibaba Group đã tạo ra một hệ sinh thái của các công ty để khen họ:

Alipay

Alipay là một nền tảng thanh toán trực tuyến của bên thứ ba , được đưa ra vào năm 2004 bởi Alibaba Group. Nó cung cấp các dịch vụ thanh toán và ký quỹ cho các giao dịch trên các nền tảng của Alibaba Group. Alibaba Group tách ra khỏi Alipay vào năm 2010.

Alimama

Ra mắt vào tháng 11 năm 2007, Alimama là một nền tảng tiếp thị trực tuyến cung cấp cho người bán hàng trên các thị trường của Tập đoàn Alibaba một loạt các dịch vụ tiếp thị và quảng cáo.

China Smart Logistics 

China Smart Logistics là một nền tảng độc quyền cung cấp khả năng truy cập thông tin đúng thời gian thực cho cả người mua và người bán nhằm nâng cao hiệu quả của việc phân phối gói thương mại điện tử.

Aliyun

Aliyun phát triển nền tảng cho điện toán đám mây và quản lý dữ liệu, đảm bảo rằng các cổng thương mại điện tử của Alibaba có thể xử lý khối lượng giao dịch và giao dịch khổng lồ của họ.

Đầu tư vào các doanh nghiệp khác

Tập đoàn Alibaba đã đầu tư lớn vào Sina Weibo, một trang web viết blog nhỏ của Trung Quốc tương tự như Twitter Inc. và Youku Tudou, tương tự YouTube. Alibaba cũng đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp tại Mỹ, bao gồm ứng dụng nhắn tin video Snapchat và Lyft. Trong năm 2014, hãng thậm chí còn mua 50% cổ phần của Câu lạc bộ bóng đá Guangzhou Evergrande với giá 192 triệu USD.

Điểm mấu chốt

Mặc dù đầu tư rộng khắp của Alibaba, hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó vẫn tập trung vào thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh của nó đã kết hợp các yếu tố của nhiều công ty công nghệ hàng đầu ở Mỹ hơn là phản ánh bất kỳ một công ty cụ thể nào. Sau tất cả, công ty đa dạng mô tả nhiệm vụ tổng thể của nó là “để làm cho nó dễ dàng để kinh doanh bất cứ nơi nào.”

Comments