Cuộc chiến chưa có hồi kết của ALIPAY và WECHAT PAY

Trung Quốc là một trong những nước tiên tiến nhất trên thế giới về công nghệ. Bởi vì những tiến bộ công nghệ của họ trong FinTech (Công nghệ tài chính), họ thực sự gần như trở thành một xã hội hoàn toàn không dùng tiền mặt.

Tham khảo thêm các bài viết:

 

Ngày nay, hai cơ sở thanh toán của bên thứ ba lớn nhất đến từ doanh nghiệp Alibaba khổng lồ của Trung Quốc và công ty khổng lồ công nghệ WeChat. Nền tảng thanh toán tương ứng của họ, Alipay và WeChat Pay, đã thực sự cách mạng hóa cách người dân Trung Quốc trả tiền cho mọi thứ. Hai cơ sở thanh toán trực tuyến của Trung Quốc này đã thực hiện mua và bán minh bạch hơn và thuận tiện hơn.

Câu hỏi duy nhất đặt ra là ứng dụng nào tốt hơn? Để biết được, chúng ta sẽ phải xem xét kỹ hơn cả hai.

Nguồn gốc của Wechat Pay

WeChat Pay bắt đầu như một ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến WeChat. Nó được tạo ra để mọi người thực sự có thể thanh toán bằng các “tin nhắn”. Thông qua quan hệ đối tác của WeChat với các ngân hàng, người dùng WeChat có thể sử dụng cơ sở của WeChat Pay để thanh toán hóa đơn, mua hàng tạp hóa và khá nhiều thứ bằng cách sử dụng điện thoại của họ.

WeChat Pay thậm chí còn nhắm đến những người muốn gửi quà tặng tiền cho bạn bè và gia đình. Điều này thông qua tính năng “Phong bì đỏ” hay còn gọi là ”Hồng bao” của WeChat Pay hoặc “Ang Pau”. Với tính năng này, người dùng có thể gửi tiền cho bạn bè trong danh bạ WeChat của họ.

Tóm lại, WeChat Pay chỉ được tạo cho UX. Nó đã được thực hiện để được tích hợp vào hệ thống tương tác xã hội của WeChat, giúp việc thanh toán dễ dàng hơn và thuận tiện hơn.

>>> Xem ngay dịch vụ nạp tệ vào wechat uy tín, giá rẻ

Nguồn gốc của Alipay

Alipay, mặt khác, được tạo ra chỉ để khách hàng trên trang web Alibaba có thể thanh toán dễ dàng hơn với các giao dịch của họ. Alipay đã được thực hiện hoàn toàn cho kinh doanh để phục vụ cho cả người mua và người bán trong việc hoàn thành giao dịch nhanh hơn.

Bây giờ, Alipay đã trở thành một cơ sở thanh toán thường xuyên mà dịch vụ không chỉ sản phẩm trong Alibaba. Với Alipay, người dùng có thể trả tiền cho những thứ khác cũng như hóa đơn và cửa hàng tạp hóa. Thông qua diễn biến của họ, Alipay và WeChat Pay đã trở thành hai gã khổng lồ dịch vụ thanh toán lớn nhất, và cả hai đều trở nên khá giống nhau về bản chất.

>>> Dịch vụ nạp tiền Alipay thanh toán mua hàng taobao, 1688 tỷ giá tốt nhất trong ngày

Người dùng WeChat và Người dùng Alipay

Thống kê cho thấy WeChat Pay và Alipay đang ở trong một trận chiến chiếm lĩnh thị trường trong lĩnh vực tương ứng của họ.

Đối với tổng số người dùng, WeChat Pay vẫn đứng trên Alipay với tổng cộng 806 triệu người dùng hoạt động hàng tháng so với 450 triệu người dùng hàng tháng của Alipay.

Khi nói đến tổng thị phần mặc dù, Alipay vẫn lớn hơn. Alipay vẫn chiếm 50,42% thị phần trong năm 2016 trong khi WeChat Pay có 38,12%. Nó khá thú vị để lưu ý mặc dù thị phần của Alipay giảm từ 74,92% trong năm 2015 xuống còn 50,42% trong năm 2016. Đây là mức giảm 24,5% trong một năm!

Ngược lại, thị phần của WeChat thực sự đã tăng lên trong năm 2016. Từ 11,43% trong năm 2015, nó đạt 38,12% trong năm 2016, tăng 26,69%! Có vẻ như xu hướng này là khoảng cách giữa hai bên đang giảm và WeChat Pay có thể thực sự sớm bắt kịp Alipay.

Alipay so với WeChat

Trong khi các con số cho chúng ta biết WeChat Pay có thể đánh bại Alipay, trận chiến vẫn sẽ là người nào có thể đưa ra những dịch vụ tốt nhất. Bây giờ, WeChat Pay và Alipay đều có lĩnh vực tập trung và khác biệt riêng.

Đối với dịch vụ tài chính của họ, cả hai cung cấp khá nhiều thứ giống như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, mua dịch vụ, … Sự khác biệt chính sẽ là trong chiến lược tiếp thị của họ. WeChat Pay, theo bản chất xã hội của Wechat, tập trung vào khía cạnh xã hội của thương mại điện tử và UX xã hội tổng thể. Alipay, mặt khác, theo bản chất giống như doanh nghiệp của Alibaba và tập trung vào các khoản thanh toán cho bán lẻ, Thương mại điện tử, bán buôn và các hình thức bán hàng khác.

Các khác biệt khác giữa hai loại này bao gồm các loại tiền tệ được hỗ trợ, các thiết bị được hỗ trợ và phí giao dịch. Hiện tại, Alipay hỗ trợ tất cả điện thoại thông minh và máy tính để bàn trong khi WeChat Pay chỉ hỗ trợ Điện thoại thông minh. Alipay hỗ trợ 18 loại tiền tệ thế giới trong khi WeChat Pay chỉ hỗ trợ 9.

Trong phí giao dịch, WeChat Pay tính phí 0,1% cho các khoản rút tiền nhiều hơn $ 153 và Alipay tính 0,1% cho các khoản rút tiền nhiều hơn $ 2,897. Điều này là để khuyến khích người dùng không rút tiền quá nhiều.

Tổng kết

Bằng cách so sánh ví WeChat với Alipay, chúng ta có thể quan sát thấy cả hai đều có ưu và khuyết điểm tương ứng của riêng mình liên quan đến các lĩnh vực trọng tâm mà mỗi người có. Điều này thực sự làm cho chúng đồng đều trên thị trường. Trong khi cả hai đều đều sẵn sàng vào lúc này, mọi thứ có thể thay đổi trong những năm tiếp theo. Chúng ta có thể thấy rằng WeChat Pay đã bắt đầu thu hút thêm thị phần của Alipay.

Tuy nhiên, đối với bán lẻ, bán buôn, và thương mại điện tử, Alipay vẫn còn mạnh. Điều này không có nghĩa là WeChat Pay sẽ không cố gắng thâm nhập vào lãnh thổ của Alipay. Trong khi điều đó chưa xảy ra, WeChat Pay tiếp tục là hệ thống thanh toán xã hội thân thiện với người dùng nhất trong khi Alipay vẫn là cơ sở thanh toán thương mại điện tử tốt nhất cho các nhà bán lẻ và người bán buôn.

Cái nào tốt hơn tùy thuộc vào bạn.

 

Comments