Năm xu hướng định hình tương lai của thương mại điện tử Trung Quốc

Tập đoàn Alibaba của Jack Ma là một trong những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc xây dựng một tương lai mới cho thương mại điện tử toàn cầu

Tập đoàn Alibaba của Jack Ma là một trong những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc xây dựng tương lai mới cho thương mại điện tử toàn cầu

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về thương mại điện tử. Hơn 40% giao dịch thương mại điện tử của thế giới hiện đang diễn ra tại Trung Quốc, tăng từ chỉ 1% khoảng một thập kỷ trước.

Các tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc như Tập đoàn Alibaba, Tencent và JD đang thống trị một hệ sinh thái thương mại điện tử và phát triển nhanh chóng, chủ yếu là ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc là người hiểu biết về điện thoại di động, đến mức ngay cả các thế hệ cũ cũng cảm thấy thoải mái với việc mua sắm qua di động và dịch vụ trực tuyến để ngoại tuyến (O2O). Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp này kết hợp với một cơ sở tiêu dùng kỹ thuật số lớn và đang phát triển đã thúc đẩy sự tăng trưởng to lớn cả trong và ngoài nước thông qua thương mại xuyên biên giới. Môi trường độc đáo này đang thúc đẩy những đổi mới trong thương mại kỹ thuật số, với Trung Quốc đóng vai trò là nơi thử nghiệm những ý tưởng mới sẽ thúc đẩy tương lai của thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Tham khảo thêm các bài viết:

Sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu được thiết lập để tiếp tục

Dưới đây là năm xu hướng trong tương lai cần chú ý trong bối cảnh thương mại điện tử của Trung Quốc.

 

1) Thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới 2018 tại Davos, Jack Ma, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, đã lập luận : “Không ai có thể ngừng toàn cầu hóa, không ai có thể ngừng giao dịch”. Một trong những dấu hiệu lớn nhất về vai trò của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy toàn cầu hóa là số lượng hàng hóa tiêu thụ xuyên biên giới giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Năm 2016 quy mô thị trường của doanh số bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc là 78,5 tỷ USD; con số này dự kiến ​​sẽ vượt quá 140 tỷ đô la vào năm 2021.

Điều gì đang thúc đẩy xu hướng này? Đầu tiên, khi một số lượng kỷ lục người Trung Quốc ra nước ngoài làm việc, học tập và du lịch, họ đang tiếp xúc với nhiều thương hiệu và sản phẩm quốc tế hơn bao giờ hết. Khi họ trở về Trung Quốc, những người mua sắm này dựa vào thương mại điện tử xuyên biên giới để mua các sản phẩm quốc tế không có sẵn trong nước hoặc quá đắt ở các cửa hàng bán lẻ tốt nhất địa phương ở Trung Quốc.

Thứ hai, do những lo ngại xung quanh người tiêu dùng và an toàn thực phẩm , người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang thương mại điện tử xuyên biên giới như một cách để tiếp cận các thương hiệu quốc tế đáng tin cậy. Đây là trường hợp đặc biệt cho các loại sản phẩm chính như sản phẩm trẻ em, sức khỏe và dinh dưỡng, làm đẹp và các sản phẩm thực phẩm hữu cơ.

Người tiêu dùng có thể sử dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc như TMall Global của JD hoặc JD Worldwide của JD hoặc họ có thể dựa vào những người bán hàng không chính thức ở nước ngoài, còn được gọi là daigou . Đại lý Daigou cư trú ở thị trường nước ngoài, mua hàng hóa xác thực ở nước ngoài và sau đó sử dụng các nền tảng địa phương như WeChat, Alipay và Taobao để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc.

Làm thế nào ‘daigou’ – người bán hàng hóa không chính thức từ nước ngoài – phù hợp với hệ sinh thái thương mại điện tử của Trung Quốc

 

2) Thành lập các đặc khu thương mại điện tử

Khi cấu trúc xuất nhập khẩu hiện tại của Trung Quốc được tạo ra trước khi có các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, quốc gia này đã thiết lập các khu vực thí điểm thương mại điện tử xuyên biên giới mới tại 13 thành phố kể từ năm 2015, dẫn đến sự tăng trưởng to lớn, và vừa phê duyệt thêm 22 địa điểm trên khắp Trung Quốc.

Các khu vực thí điểm này cung cấp một hệ thống hợp lý với các quy định đơn giản để kiểm tra và phê duyệt nhanh hơn, giải phóng mặt bằng tùy chỉnh và chia sẻ thông tin dễ dàng hơn cho nhập khẩu và xuất khẩu xuyên biên giới. Ngoài ra, các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc như Alibaba, Taobao, 1688 cũng đã và đang quảng bá các khu thương mại điện tử đặc biệt tại các quốc gia như Malaysia và Thái Lan ; mặc dù cũng có một số lo ngại về độc quyền và tác động đến các công ty địa phương.

 

3) Sự gia tăng của những người có ảnh hưởng Trung Quốc

Khi nói đến thương mại điện tử xuyên biên giới, và thậm chí cả thương mại điện tử trong nước, người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang các nhà lãnh đạo – còn được gọi là những người có ảnh hưởng kỹ thuật số – để tìm hiểu về các sản phẩm và xu hướng mới nhất.

Những người có ảnh hưởng kỹ thuật số sản xuất nội dung từ các bài viết trên tài khoản WeChat (phiên bản Facebook chính thức của Trung Quốc) cho đến việc phát trực tiếp trên mạng xã hội. Các buổi livestream của những người có ảnh hưởng đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng thị trường thương mại điện tử; theo một báo cáo gần đây của Deloitte , việc phát trực tiếp ở Trung Quốc sẽ dẫn đến 4,4 tỷ đô la doanh thu trực tiếp trong năm nay, với việc livestream của những người có ảnh hưởng sẽ đạt tới 456 triệu người xem.

Những người có ảnh hưởng kỹ thuật số Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sở thích của người tiêu dùng và thúc đẩy nhận thức về các sản phẩm mới trong số những người theo dõi họ. Đối với cộng tác viên thương hiệu, người có ảnh hưởng sở hữu một khả năng kỳ lạ để tăng doanh thu sản phẩm ở thị trường Trung Quốc, với nhiều ví dụ tài liệu của quan hệ đối tác thương hiệu có ảnh hưởng dẫn đến hàng trăm ngàn đô la doanh thu – chỉ trong vài giờ hoặc thậm chí vài phút.

Những người có ảnh hưởng kỹ thuật số của Trung Quốc thúc đẩy một số lượng đáng kể doanh số thương mại điện tử

 

4) Trực tuyến đáp ứng ngoại tuyến (O2O)

Trong khi người tiêu dùng ở phía tây phản ứng với việc mua lại Whole Food Market của Amazon và suy đoán cách các công ty kết hợp sẽ tạo ra một thế hệ bán lẻ kết nối kỹ thuật số mới, thì tương lai đã đến Trung Quốc.

Alibaba và JD đang nhanh chóng mở các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, được gọi là Hema và 7Fresh tương ứng. Cả hai thương hiệu cung cấp một loạt cửa hành mua sắm kết nối kỹ thuật số. Ví dụ: khách hàng có thể sử dụng điện thoại của mình để quét mã QR code để thanh toán bằng Alipay và Wechat Pay của bất kỳ mặt hàng nào trong cửa hàng để tìm hiểu về nguồn gốc, thông tin dinh dưỡng và giá cả của sản phẩm. Giao hàng có sẵn tại cả hai cửa hàng trong ít nhất 30 phút sau khi người tiêu dùng đã mua hàng.

Ngoài việc cung cấp trải nghiệm mua sắm độc đáo và thuận tiện, các khái niệm cửa hàng mới này và khả năng đảm bảo cho khách hàng về sự mới mẻ và chất lượng của giao dịch mua giúp giảm bớt nhiều mối lo ngại tương tự đã khiến người mua hàng xuyên biên giới bắt đầu kinh doanh qua hình thức này.

 

5) Thương mại điện tử bắt đầu phát triển ở phương Tây

Cuối cùng, tương lai của thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ ngày càng xảy ra ở các vùng nông thôn, nội địa, nơi vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Những người tiêu dùng nông thôn này đã bỏ qua kỷ nguyên PC (máy tính) và sử dụng điện thoại di động của họ để truy cập internet và mua hàng trực tuyến. JD đã công bố kế hoạch xây dựng 185 sân bay không người lái ở Tây Nam Trung Quốc để sử dụng cho việc giao hàng.

Trong khi đó, Alibaba đang trong quá trình mở rộng nền tảng “Taobao cho thị trường Nông thôn”, bao gồm khoản đầu tư 716 triệu đô la gần đây tại Huitongda, một nền tảng tập trung vào nông thôn với 80.000 cửa hàng thành viên tại 18 địa điểm của tỉnh. Khi Alibaba và JD tìm cách tiếp cận làn sóng khách hàng thương mại điện tử tiếp theo này, họ đang phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết như một phần của mạng lưới hậu cần phức tạp, rất phù hợp với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc nhằm phát triển vùng nông thôn phía tây của đất nước.

 

Tương lai đã ở đây

Theo nhiều cách, tương lai của thương mại điện tử đã đến Trung Quốc, và vẫn còn nhiều phạm vi cho sự phát triển của nó do kết quả của các khoản đầu tư đa dạng, quy mô lớn được thực hiện bởi các công ty công nghệ của Trung Quốc. Những tiến bộ trong thương mại điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Trung Quốc, mà còn giúp giải quyết các lĩnh vực quan trọng như phát triển cơ sở hạ tầng, mối quan tâm an toàn sản phẩm và thương mại toàn cầu xuyên biên giới. Cuối cùng, thương mại điện tử Trung Quốc không chỉ đơn giản là phương tiện để người tiêu dùng đảm bảo giá rẻ khi mua hàng ngày. Đó là một động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế và xã hội đang thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển đổi trên toàn quốc và thế giới.

 

Comments