Tại sao hàng giả Trung Quốc được bán sang WeChat, Instagram

Hàng giả Dior, Hermès, Gucci và St Laurent tiếp tục được bán bất chấp luật pháp mới ở Trung Quốc nhằm kiềm chế tập quán lâu đời.

Đọc thêm các tin tức:

Một chiếc túi Dior được làm giả tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp hàng giả nổi tiếng của Trung Quốc đã giảm mạnh doanh thu. Chợ đồng hồ giả được giải tán, giày và túi đã bị phá hủy trong những năm gần đây. Một luật mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 hứa hẹn sẽ tát các nhà bán lẻ trực tuyến với số tiền phạt lên tới 2 triệu nhân dân tệ (296.000 đô la Mỹ) cho các hàng hóa làm nhái, làm giả được bán trên nền tảng của họ.

Nhưng những xưởng sản xuất hàng giả Trung Quốc – vẫn là những nhà phát triển nhất trên thế giới – đã định hình lại doanh nghiệp của họ bằng cách rút lui vào các không gian riêng tư trực tuyến hơn. Nhiều người giả mạo giỏi nhất của đất nước hiện đang bán hàng rong của họ thông qua các mạng nhắn tin xã hội như WeChat của Tencent Holdings. Đầu tiên họ tiếp thị sản phẩm của họ tại nhà và trên toàn cầu trên các nền tảng như Instagram hoặc ByteDance’s Tik Tok. Người mua sau đó đặt hàng và thanh toán qua các ứng dụng nhắn tin cá nhân. Các giao dịch như vậy được cho là người bạn thân với người bạn và không phải là thương mại điện tử theo quy định của luật mới.

Chi tiết chiếc túi Dior giả

Ngày nay, một chiếc túi yên Dior màu đen có thể có giá khoảng 255 đô la Mỹ trên mạng truyền thông xã hội Trung Quốc. Đó là 10 % của mức giá 3.250 đô la Mỹ trên thực tế, nhưng vẫn đắt hơn so với các loại túi hàng chợ trung bình. Nó trông và cảm giác thật – một loại da mềm mịn như một chiếc túi sang trọng thực sự. Và nó sẽ đến chỉ sau một hoặc hai ngày, với nhãn mác y hệt của của Dior và chứng nhận xác thực.

Kỹ năng của những kẻ giả mạo và khả năng ngày càng tăng của họ để tận dụng các mạng xã hội toàn cầu đã khiến Bắc Kinh phải mạnh tay khi họ cố gắng dập tắt hàng hóa xa xỉ giả. Ngay cả khi người giàu của Trung Quốc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà kinh doanh, phần lớn người tiêu dùng vẫn bị tiếp thị cho các mặt hàng mà họ không bao giờ có thể mua được, và thèm khát những món đồ rẻ tiền hơn.

Sự chênh lệch thu nhập giữa dân số đa dạng của Trung Quốc – ven biển so với nội địa, giới thượng lưu so với lao động nhập cư – có nghĩa là hàng hóa giá thấp, bao gồm cả những người kinh doanh hàng giả, sẽ không thể mất thị trường tại Trung Quốc bất cứ lúc nào sớm, ông Fan Yang, trợ lý giáo sư tại Đại học Maryland, người đã viết một cuốn sách về hàng giả Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc, Dior, ByteDance và Tencent đã không trả lời các yêu cầu bình luận. Instagram cho biết họ có các hệ thống để bắt nội dung giả trước khi mua hàng được thực hiện và nó có các công cụ để người mua có thể báo cáo các giao dịch mua mà họ không hài lòng.

Chiến tranh thương mại

Nhãn mác làm giả được đi kèm bên trong chiếc túi Dior giả

Những khó khăn trong việc dập tắt hàng giả trong hàng xa xỉ cho thấy những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại khi họ cố gắng đảm bảo Hoa Kỳ có thể giải quyết hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ – một sự bất bình chính của các công ty nước ngoài.

Công ty nghiên cứu Frontier econom, bao gồm hàng hóa xa xỉ, sản phẩm tiêu dùng và một số loại khác như dược phẩm, cho biết, giao dịch tiền giả toàn cầu sẽ tăng vọt lên 991 tỷ USD vào năm 2022 từ 461 tỷ USD vào năm 2013. Trung Quốc và Hồng Kông cho đến nay là nguồn hàng giả xuất khẩu lớn nhất, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Trên Instagram, những người làm hàng giả thường đưa lên hình ảnh chiếc túi mà họ đang bán hàng mà không xác định đó là giả hay thật. Chúng bao gồm chi tiết liên lạc cho các dịch vụ nhắn tin Trung Quốc hoặc quốc tế nơi người mua có thể theo dõi để thực sự mua hàng. Các hashtag được sử dụng thường là của một thương hiệu thực sự – giả sử #Hermes hoặc #Birkin.

Phát ngôn viên của Instagram cho biết công ty sử dụng các hệ thống phát hiện và chặn spam tinh vi để chống hàng giả và đã dành nhiều tài nguyên hơn cho vấn đề này trong năm qua.

Nhu cầu xa xỉ

Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm một phần ba trong số 1 nghìn tỷ đô la Mỹ nhu cầu xa xỉ toàn cầu. Các thương hiệu toàn cầu đã đi từ giận dữ vào các nền tảng internet Trung Quốc để sẵn sàng làm việc với họ, đặc biệt là khi họ dựa vào các cổng để tiếp cận người mua hàng của Trung Quốc.

THEO TRUNG TÂM HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, TRUNG QUỐC VÀ HỒNG KÔNG LÀ NGUỒN HÀNG GIẢ XUẤT KHẨU LỚN NHẤT.

Vào năm 2015, Kering SA, công ty sở hữu Gucci và Saint Laurent, đã kiện Alibaba vì hàng giả mà họ cho biết đang được bán trên nền tảng của Alibaba. Kering đã bỏ đơn kiện hai năm sau đó cho một lực lượng đặc nhiệm chung của đội bắt buộc phải đấu tranh với những kẻ giả mạo với gã khổng lồ internet. Alibaba, chủ sở hữu của South China Morning Post , cho biết họ đã nỗ lực nghiêm túc để loại bỏ Taobao, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của mình.

Cổng thông tin khiếu nại

Năm 2017, Alibaba đã ra mắt nền tảng Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ nơi các thương hiệu có thể gửi khiếu nại và nhận được phản hồi trong vòng 24 giờ. Nó cũng đã đưa các nguồn lực vào việc xác định và chủ động lấy danh sách, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Bây giờ rất hiếm khi tìm thấy người bán công khai bán hàng giả trên nền tảng của nó. Một số đôi khi có thể xuất hiện bằng cách liệt kê các túi không có thương hiệu và khuyến khích người mua liên hệ riêng với họ để hoàn thành giao dịch. Nền tảng Xianyu của nó – một thị trường chợ trời kỹ thuật số, nơi người tiêu dùng có thể bán hàng hóa đã qua sử dụng – tăng điểm số của các danh sách đó.

Eugene Low, một đối tác có trụ sở tại Hồng Kông tại công ty luật Hogan Lovells, hy vọng luật mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy hơn nữa các công ty thương mại điện tử đẩy mạnh nỗ lực của họ. Họ không muốn trở thành mục tiêu thực thi đầu tiên, ông nói.

Mặc dù vậy, các khu vực chợ đen trong luật mới có thể khiến những kẻ giả mạo tiếp tục khai thác các lỗ hổng. Làm thế nào luật pháp sẽ được thi hành sẽ không rõ ràng vào thời điểm này, ông Pedro Yip, một đối tác tại tư vấn Oliver Wyman nói.

Chúng tôi không cung cấp dịch vụ của mình trên facebook. Khách hàng nên chú ý cảnh giác tránh mất tiền đáng tiếc!

Comments